Thursday, January 26, 2012

Malling.

by: The Host of Barber's Cut, Juner.

Okay. Ugaling pinoy sa mall. Maybe hindi mo napapansin pero, if you're a typical pinoy, imposible naman siguro na hindi ka nainis sa saleslady sa department store o may nakitang kakaiba sa escalator. Tingin ko makakarelate ka nanaman sakin. Simulan ko na. Game.

"Ang mahal pala.. "

Eto, isang ugaling napakadalang aminin ng typical pinoy. Minsan napadaan ako sa Giordano para maghanap ng jacket na pwedeng pang opisina. It's a simple one, gray, with decent na tela, tamang sukat pako. Aba bagay! Siguro mukha naman akong may pera kaya nilapitan nako ng saleslady. Aun bagay nga daw pero xempre nambobola lang sya. Ako naman nagtanong (pucha naman kasi walang tag price) kung magkano.. 2800 pala! Anak ng. May pera akong pambili pero hindi naman ako magbabayad ng 2800 para sa isang jacket na pwede rin mpgkamalang galing sa bench. Xempre pinoy ako, at ayaw magmukang poor kahit mejo malapit ito sa katotohanan kaya ntanong ko nalang bigla kung may color ba silang beige nung jacket. Syempre wala at nagbigay nalang ako ng "sayang.. " na facial expression. Solb! Dinako napahiya! Haha, malay ko ba na mahal diba? At malamang di lang ako yung nkaexperience nito,tip ko nalang sa inyo guys check the price muna bago isukat. Kung worth it edi go!

"Useless mopping "


Ever wondered why kung bakit kung kelan kasagsagan ng mall hours tska may pilit na nagmomop ng floor? Kada isang swipe nya may kapalit agad na footprint? Dko gets talaga. Paki email ako kung alam nyo ang sagot..

"Useless security check"

Kaya tayo kayang pasabugin ng mga terorista sa mall eh dahil kahit ako pwedeng makapagpasok ng bomba. Naranasan mo naba na habang nakasuksok yung search stick(ano ba tawag don? ) sa bag mo e dun na nakatingin yung sikyo sa bag ng nsa likod mong nkapila? Tapos kapkap bewang lang? Eh pano kung yung jungle bolo ko nakatali sa hita ko? Ok na? Jusko...

"Camwhores"

Minsan kasi O.A na eh. Nasa tapat kalang ng jollibee nagpapapicture kapa? Excessive abuse of technology eh. Kung nung panahon pa nung naka agfa/kodak/fuji etc., film pa ang camera mggwa mo ba yan? Hindi naman sa pagbbsag ng trip pero c'mon naman. Pti pagsubo ng fries naka peace sign kapa? LOL. Proud ka hawak mong coffee cup starbucks? Piktyur na!

"Express lane, na kasing bagal ng normal lane"

Hindi ko maintindihan kung bakit parang mas mabilis pa akong umabot sa cashier sa normal lane kesa sa express lane ng supermarket lalo na kung sumusunod ako ng ayos sa "12 items or less" rule. Tayo nga naman kasi, sabi na ngang 12 items or less dun parin napila sa express kahit cart na ung dala.. diko lam kung ganto rin senyo pero natataon pa kadalasan na mabagal ung cashier na nilalagay sa express lane or yung mga items na dala ng mga bumile eh walang price tag...


"PDA"

Or public display of affection pra dun sa mga nag "now loading" yung utak. Grabe din to. Sa escalator naghahalikan? Sa sinehan ng yayapusan at nglalampungan kahit toy story ang palabas? Get a room dammit. Andaming ganito sa tipikal na mall na para bang walang ibang tao. Well sa ibang bansa wala lang to.. pero wala tayo sa ibang bansa, nasa Pilipinas tayo!



"Ang buntotlady"


Bakit buntotlady? Kasi ito yung saleslady na buntot ng buntot kahit wala ka pang hinahawakang item! "Yes sir/mam sukat napo kau bagay sa inyo, eto mam/sir try nyo po sale po yan maganda pa po" try department store ng SM. Mabbwisit ka. The mere fact na anjan yung item at walang nabili kahit sale e dahil pangit yung item! Panu naging bagay sakin yan? At d kita knakausap daldal ng daldal lalo akong di makapili ng ayos! Nakakairita talaga. Minsan may dineretso nako na saleslady at sabi ko tatawagin ko nalang sya pag kaylangan ko na sya. Pero wala epek. Hay naku..


Well, ilan lang to sa mga bagay na usual na nakakatuwa sa pinoy malling. May maibabahagi ka ba? Email mo samin and we would be very happy to read it, might even post it here if talagang natuwa kami.. syrempre credits to you diba? Hehe

No comments:

Post a Comment